นักวิเคราะห์คาดการณ์ ถ้า iPhone รุ่นปี 2019 ยังไม่เปลี่ยนโฉม อาจส่งผลทำให้ยอดขายลดลง


ดูเหมือนว่า ปี 2018 นี้คงจะไม่ใช่ปีทองสำหรับ Apple เพราะที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ในทิศทางเดียวกันว่า ยอดขาย iPhone ในปีนี้ลดลง โดยเฉพาะ iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone XR ที่ทำยอดขายได้ไม่ถึงเป้า ทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลงอีก แม้ Apple จะออกมาแก้ข่าวว่า iPhone XR เป็นไอโฟนที่ขายดีที่สุดตั้งแต่เปิดขายมาก็ตาม และล่าสุด Anne Lee นักวิเคราะห์จาก Nomura ธนาคารด้านการลงทุนในญี่ปุ่น ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ถ้าหาก Apple ยังคงเลือกใช้ดีไซน์แบบเดิมกับ iPhone รุ่นใหม่ปี 2019 จะส่งผลทำให้ยอดขาย iPhone มีแนวโน้มลดลง

ปกติแล้ว ดีไซน์ของ iPhone รุ่นใหม่ จะถูกใช้กับรุ่นสานต่ออย่างน้อย 3 ปี ซึ่ง iPhone X ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่มีการเปลี่ยนดีไซน์แบบยกเซ็ต และดีไซน์ดังกล่าวก็ถูกนำมาใช้กับรุ่นปัจจุบันอย่าง iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max เช่นกัน พร้อมกับคาดการณ์ว่า iPhone รุ่นใหม่ปี 2019 นั้นก็จะยังคงดีไซน์เดิมอยู่ ทำให้ Anne Lee เชื่อว่า ถ้าหาก iPhone 2019 ยังไม่มีการเปลี่ยนโฉม อาจส่งผลทำให้ยอดขาย iPhone ในปี 2019 และปี 2020 มีแนวโน้มลดลง แม้ว่าจะมีการอัปเกรดชิปเซ็ตและกล้องก็ตาม
โดยทาง Anne Lee คาดว่า ยอดขาย iPhone ทั้งหมดในปี 2018 จะอยู่ที่ 214 ล้านเครื่อง และลดลงเหลือ 204 ล้านเครื่องในปี 2019 และ 200 ล้านเครื่องในปี 2020 ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปในลักษณะนี้ถ้าหาก Apple ยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนดีไซน์ของ iPhone รุ่นใหม่ แต่คาดกันว่า ในปี 2020 ทาง Apple อาจจะออกมาแก้เกมด้วยการออกแบบ iPhone ใหม่ ซึ่งจะไม่มีจอบากอีกต่อไป รวมถึงรองรับเครือข่าย 5G ซึ่งในตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : phonearena.com,techmoblog.com

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น